เมื่อตอนเป็นเด็กเรียนหนังสือคุณครูให้ท่องประจำตอนเข้าเรียนและจะเลิกเรียน
เด็กเอ๋ยเด็นน้อย ความรู้เรายังด่อยเร่งศึกษา
เมื่อเติบใหญ่เราจะได้มีวิชา เป็นเครื่องหาเลี้ยงชีพสำหรับตน
ได้ประโยชน์หลายสถานเพราะการเรียน จงพากเพียรไปเถิดจะเกิดผล
ถึงลำบากตรากตรำก็จำทน เกิดเป็นคนควรหมั่นขยันเอย...(ไม่แบมือขอเขากิน)
และเด็กเอ๋ยเด็กดีต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน
1.นับถือศาสนา
2. รักษาธรรมเนียมมั่น
3. เชื่อพ่อแม่ครูอาจารย์
4. วาจานั้นต้องสุภาพอ่อนหวาน
5. ยึดมั่นกตัญญู
6. เป็นผู้รู้รักการงาน
7. ต้องศึกษาให้เชี่ยวาญ ต้องมานะบากบั่น ไม่เกียจ ไม่ค้าน
8. รู้จักออมประหยัด
9. ต้องซื่อสัตย์ตลอดกาล
น้ำใจนักกีฬากล้าหาญ ให้เหมาะกับกาลสมัยชาติพัฒนา
10. ทำตนให้เป็นประโยชน์ รู้บาปบุญคุณโทษ สมบัติชาติต้องรักษา
เด็กสมัยชาติพัฒนาต้องเป็นเด็กที่พาชาติไทย เจริญ
ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเราบังคับให้เด็กท่องอย่างเดียวหรือไม่จึงมีเด็กซิ่งเด็กแว้นเต็มเมืองโดยไม่ได้อธิบายให้เด็กได้ทราบในสิ่งที่ท่องนั้น
ขณะเดียวกันเราคิดกันแต่เพียงให้เด็กท่องเท่านั้นหรือแล้วผู้ใหญ่หละจะไม่ท่องกันบ้างหรือ ท่องในที่นี้ก็คงหมายถึงการทำให้เป็นตัวอย่างกับเด็ก ในเมื่อผู้ใหญ่ไม่เป็นตัวอย่างที่ดีแล้วเด็กจะหาแบบอย่างจากที่ไหน
1. นับถือศาสนา (เราสักว่าแต่นับถือตามทะเบียบบ้านหรือไม่)
2. รักษาธรรมเนียมมั่น (เอาเพียงยี้สยามก็น่าจะเพียงพอแล้วในยุคนี้)
3. เชื่อพ่อแม่ครูอาจารย์ (เป็นตัวอย่างที่ดีไม่มีพฤติกรรมอึบเด็กลูกศิษย์
4. วาจานั้นต้องสุภาพอ่อนหวาน (มีบ้างมะโดยเฉพาะการปราศรัยในม็อบและการหาเสียง
5. ยึดมั่นกตัญญู (อันนี้ก็มีการกล่าวหากันอยู่)
6. เป็นผู้รู้รักการงาน (อันนี้ก็คงเป็นคนขยันแล้วจะไม่ตกงานแบมือขอประชานิยมกิน)
7. ต้องศึกษาให้เชี่ยวาญ ต้องมานะบากบั่น ไม่เกียจ ไม่ค้าน (ต้องเรียนตลอดชีวิต)
8. รู้จักออมประหยัด (มีรายได้แล้วแบ่งเป็นสี่ส่วน)
9. ต้องซื่อสัตย์ตลอดกาล (สัจจวาจามีกันบ้างมะ)
น้ำใจนักกีฬากล้าหาญ (อันนี้ก็หายากวงการเมือง ไม่รู้จักแพ้และอภัย) ให้เหมาะกับกาลสมัยชาติพัฒนา
10. ทำตนให้เป็นประโยชน์ รู้บาปบุญคุณโทษ สมบัติชาติต้องรักษา (ทุกวันนี้มีข่าวโกงชาติเอาชาติไปขาย ทำลายสมบัติชาติโดยเฉพาะคอรัปชั่นกันทุกวัน)
เด็กสมัยชาติพัฒนาต้องเป็นเด็กที่พาชาติไทย เจริญ (ผู้ใหญ่ที่เป็นตัวอย่างที่ดีอยู่แล้วก็ต้องขออนุโมทนาบุญด้วย
mhanation.net
รายงาน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น